วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 2
วันที่ 18 มกราคม 2560


สาระการเรียน ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ 
1.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง Gifted Child  มีความเป็นเสิศทางด้านสติปัญญา
ลักษณะของเด็กปัญญาเสิศ คือเด็กที่มีพัฒนาการทางร่างกายและจิตใจสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน เรียนรู้สิ่งต่างๆอย่างรวดเร็ว และมีเหตุผลในการแก้ปัญหา



                                        เด็กฉลาด                        จะต่างกับ                   Gifted ดังนี้
                                             ตอบคำถาม                                                        ตั้งคำถาม
                                          สนใจเรื่องที่ครูสอน                                            เรียนรู้สิ่งที่สนใจ
                                         ชอบอยู่กับเด็กอายุเท่ากัน                                  ชอบอยู่กับผู้ใหญ่
                                          ความจำดี                                                             อยากรู้อยากเห็น
                                              เรียนรู้รวดเร็ว                                                       เบื่อง่าย
                                              เป็นผู้ฟังที่ดี                                                         ชอบเล่า
                                      พอใจในผลงานของตน                                       ติเตียนผลงานของตัวเอง


2.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง คือเด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา ทางการได้ยิน ทางการมองเห็น ทางร่างกายและสุขภาพ ทางการพูดและภาษา ทางพฤติกรรมและอารมณ์ ทางการเรียนรู้ เด็ดออทิติก และเด็กพิกการซ้อน (9 ข้อ)
**มาดูที่ละข้อกัน**
เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
- เด็กเรียนช้า เด็กปัญญาอ่อน
เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
- สูญเสียการได้ยิน มี2 ประเภท คือ หูตึงและหูหนวก 
เด็กที่บกพร่องทางการมองเห็น
-  เด็กที่มองไม่เห็น หรือเห็นเรือนราง มีลานสายตากว้างไม่เกิน 30 องศา

เนื่องจาก วันที่16 ที่ผ่านมาก เป็นวันครู พวกเราทั้งห้องจึงนำพวกมาลัยมาไหว้ อาจารย์เบียร์และอาจารย์บาส พวกเราทุกคนดีใจที่ได้เรียนกับอาจารย์ พวกเราจะทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดนะคะ 


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตั้งใจสอน มีการยกตัวอย่างที่เห็นภาพชัด ทำให้ไม่ง่วง และตรงต่อเวลามาก
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมืออาจารย์ในการทุกกิจกรรมตลอดคาบ 
ประเมินตัวเอง : รู้สึกเทอมนี้ตั้งใจเรียน มีความกระตือรือล้น 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น