วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 1 
วันที่ 11 เดือน มกราคม 2560

สาระการเรียนรู้
การเรียนในวันนี้ เป็นสัปดาห์ที่ 2 ของวิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย  อาจารย์แจก Course Syllabus ให้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับรายวิชานี้ บอกจุดประสงค์ ความหมาย  แนวทางการเรียนรู้ และเกณฑ์การให้คะแนนรวมถึงแจกใบปลั้มเวลามาเรียน


เมื่อสนทนาเรียนร้อย ทุกคนเข้าใจความหมาย อาจารย์ก็เริ่ม ทบทวนความรู้เดิ่ม

เรื่อง เด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ 
1.ในทางการแพทย์ มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการทางพิเศษว่า "เด็กพิการ" เด็กพิการหมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติทางด้านร่างกาย ส่วนใดส่วนหนึ่ง ซึ่งก่อให้เกิดการสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา และจิตใจ
2.ทางการศึกษา คือเด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาแบบเฉพาะของตัวเอง ซึ่งต่างจากเด็กทั่วไป
สรุปได้ว่า เด็กที่มีความต้องการทางพิเศษหมายถึง
1.เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจะได้
2.มีสาเหตุจากสภาพการบกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
พัฒนาการหมายถึง การแปลงแปลง ในด้านต่างๆ เช่น ร่างกาย อารมณ์ สังคม และสิตปัญญา ให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น


เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ คือเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กคนอื่น 
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก คือ ปัจจัยทางด้านชีวภาพ สภาพแวดล้อมก่อนคลอด กระบวกการคลอด และสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดการบกพร่องทางพัฒนาการ
1.พันธุกรรม มีส่วนอย่างมาก ในการเกิดโรคต่างๆที่มาจากพ่อแม่ เช่น โรค ปากแหว่งแพดานโห่ว ทาวแสนปรม ธารัสซีเมีย ระบบของประสาท การติดเชื่อต่างๆ ความผิดปกติของเม็ดเลือด สภาแทรกซ้อน
สารเคมี(ที่เกิดจากตะกั่วมีผลกระทบต่อเด็กมากที่สุดในช่วงแม่ตั้งครรภ์)และแอลกอฮอล์ รวมถึงการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม
แนวทางการวินิจฉัย ได้แก้ การซักประวัติ การตรวจร่างกาย การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ การประเมินพัฒนาการ และ การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ




ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนดี ยกตัวอย่างเข้าใจ และตั้งใจในการสอนมากๆ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันทุกคน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน มีการจดบันทึกตลอดการเรียน 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น